Tuyến đường sắt Semmering, bắt đầu từ Gloggnitz qua Semmering đến Muzzuschlag là tuyến đường sắt trên núi đầu tiên của thế giới, đặc biệt là do đi qua địa thế rất khó khăn có độ cao rất chênh lệch. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của châu Âu xây bằng khổ đường sắt tiêu chuẩn và vẫn đang còn vận hành. Tuyến đường sắt Semmering là một bộ phận của tuyến đường sắt Nam Áo, nguyên xưa được xây dựng để nối giao thông giữa thủ đô Viên với thành phố cảng quan trọng Trieste của đế quốc Áo - Hung.
Xuất phát từ lý do quân sự và thương mại, năm 1840, chính phủ Áo có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt nối Wien với Thành phố cảng Trieste và tới Milano (Italia). Năm 1842, tuyến đường sắt từ Wien tới Gloggnitz được khai trương. Từ 1844 -1846, thiết lập tuyến đường từ Murzzuschlag tới Maribor xuyên qua Graz. Đoạn đường còn thiếu giữa Gloggnitz và Murzzuschlag bắt buộc phải đi qua đèo Semmering, vùng có địa thế cao và khó khăn. Lúc đó, kỹ sư Carl Ritter von Ghega người Venice (Italia) được giao thiết kế và đảm nhận thi công tuyến đường này.
Để thiết kế công trình này, kỹ sư người Ý Carl Ritter von Ghega đã lợi dụng địa thế nhiều khúc cong, sử dụng các cầu cạn và các đường hầm để thi công công trình này. Việc xây dựng kéo dài 6 năm từ năm 1848 tới 1854, sử dụng khoảng 20.000 công nhân. Đoạn đường sắt này có chiều dài tổng cộng 41km, xuyên qua khoảng chênh lệch độ cao là 460m với 14 đường hầm (trong đó đường hầm chính dài 1.431m), 16 cầu cạn (trong đó nhiều cầu trên 2 mặt bằng), hơn 100 cầu cong xây bằng đá cùng 11 cầu nhỏ bằng sắt. 60% chiều dài của tuyến đường này có độ dốc từ 20-25%c và hầu như toàn bộ tuyến đường đều cong, trong đó 16% có bán kính cong (ở chỗ quẹo) là 190m. Các tường chống đỡ đọc tuyến đường và các nhà ga phần lớn được xây bằng đá.
Việc xây dựng tuyến đường sắt này đã sử dụng một kỹ thuật đặc biệt tân tiến. Người ta đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu mới và sử dụng các dụng cụ hiện đại. Người ta cũng phải chế ra một đầu máy kéo hoàn toàn mới gọi là đầu máy Engcrth do Wilhclm von Engerth thiết kế, để có thể leo được độ dốc cao. Toa nhiên liệu được đặt ngay trong đầu máy để sức nặng của nhiên liệu và nước đè lên các bánh xe, khiến cho bánh xe bám chắc hơn vào đường sắt.