Thung lũng thấp Omo, Ethiopia

14:06 | 23/01/2018

Thung lũng thấp Omo là một khu vực tiền sử gần hồ Turkana. Sự phát hiện ra nhiều hóa thạch tại đây, đặc biệt là của Homo gracilis trong thập niên 1930 và trong giai đoạn từ 1968 tới 1976, cũng như các công cụ lao động đơn giản bằng đá, có tầm quan trọng nền tảng trong nghiên cứu tiến hóa của loài người. Cùng với sự đôc nhất vô nhị của khu vực này nên nó đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1980.

Tại thung lũng Omo hiện có các bộ tộc sinh sống. Cuối thập kỷ thứ nhất của thế kỷ 21, nhà nhân chủng học người Pháp Hans Silvester cùng các cộng sự vào thung lũng Omo nghiên cứu, đã phát hiện nghệ thuật vẽ nr độc đáo của giới trẻ bộ tộc Surma. Theo Hans Silvester, nghệ thuật vẽ, nhất là vẽ mặt của người Surma có nét sáng tạo hòa điệu màu sắc không kém cạnh gì các nghệ sĩ thuộc trường phái dã tượng hay lập thể như Miro, Picasso, Matisse...

Người Surma lớn tuổi nếu vẽ sẽ theo kiểu mẫu có sẵn; trái lại giới trẻ vẽ mình đủ kiểu để biểu lộ ý muốn, sở thích một cách tự do. Chất liệu để vẽ là đất, bột màu mài từ đá, lá cây, củ, trái... tìm được trong rừng. Màu sắc nguyên sơ nhưng được trộn thành những màu rất hòa điệu, nhìn tổng thể như một tác phẩm nghệ thuật lý thú. Họ tự vẽ cho nhau. Người này nói ý tưởng, mong muôn của mình cho người đối diện nghe để vẽ liên tục. Khi nào xong họ sẽ ca hát, nhảy múa biểu lộ niềm vui. Hầu hết bọn trẻ dều không mặc quần áo, nên hình vẽ cũng là một thứ “trang phục” vậy! Các cô gái Surma ngoài vẽ hình còn đeo dây nhợ hoặc xâu chuỗi bằng ốc, đá, hạt cườm và đội trên đầu đồ trang sức bằng lá cây, lông chim, trái cây khô... mỗi người mỗi kiểu.

Nhờ vẽ mình, vẽ mặt như thế mà đời sống của họ rất vui nhộn, gặp nhau luôn có chuyện “nghệ thuật” để nói với nhau.

Ngoài ra, ở đây còn có bộ tộc Mursi. Phụ nữ bộ tộc này lại nổi tiếng với những chiếc “môi đĩa”, vì họ cho rằng đó là niềm kiêu hãnh và dấu hiệu của sức mạnh. Những bé gái khi 15 hoặc 16 tuổi đã được khoét môi dưới để nhét những chiếc đĩa vào. Qua nhiều năm tháng, lỗ cắt dưới môi ngày càng lớn ra và chiếc đĩa lồng vào cũng lớn theo.


Cũ hơn Mới hơn