Vườn quốc gia Komodo (Indonesia), nơi duy nhất còn rồng Komodo

10:18 | 09/01/2018

Vườn quốc gia Komodo bao gồm ba hòn đảo chính: Komodo, Rinca, Padar và nhiều hòn đảo nhỏ khác. Tổng diện tích bề mặt (biển và đất) là 1.817km2 (nếu xét cả phần mở rộng thì tổng diện tích bề mặt lên đến 2.321km2).

Điều làm cho hòn đảo này trở nên nổi tiếng là loài động vật đặc biệt còn tồn tại duy nhất ở đây - những con rồng Komodo. Ở đây, hiện chỉ còn khoảng 3.500 con rồng Komodo.

Vườn quốc gia Komodo không chỉ có loài rồng Komodo, mà còn là nơi trú ẩn cho nhiều loài động vật quý hiếm khác như: gà chà chân cam, chuột rừng (một giống chuột chỉ xuất hiện tại khu vực này), và loài nai Timor... Nơi đây còn chứa đựng môi trường biển giàu có bao gồm các rạn san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển, các vịnh và những dãy núi hoang sơ. Đây là nơi nuôi dưỡng hơn 1.000 loài cá, khoảng 260 loài san hô và tiếp tục tạo thêm những rặng san hô mới và 70 loài bọt biển. Nhiều loài như bò biển, cá mập, cá đuối, ít nhất 14 loài cá voi, cá heo và rùa biển… cũng chọn Vườn quốc gia Komodo là nhà cho chúng.

Vườn quốc gia Komodo được thành lập vào năm 1980 với mục đích chính ban đầu của công viên là để bảo tồn rồng Komodo. Sau đó, Vườn quốc gia Komodo được mở rộng và phát triển cho đến ngày nay với các mục tiêu bảo vệ đa dạng sinh học toàn bộ môi trường sống của loài động vật đặt biệt này, cả trên đất liền và biển.
Vài nét về Rồng Komodo:
Rồng Komodo (tên khoa học là Varanus komodoensis) là loài thằn lằn lớn nhất trên thế giới hiện nay, chiều dài trung bình của chúng từ 2-3m. Chúng chỉ sống ở một số đảo ở Indonesia nên người ta không thể tìm thấy chúng ở bất kì nơi nào khác. Chính điều này đã khiến cho Indonesia là quốc gia duy nhất sở hữu loài động vật quý được cho là có liên hệ mật thiết với loài khủng long đã tuyệt chủng cách đây hàng triệu năm.

Hiện nay, vườn thú ở California, Mỹ cũng có nuôi dưỡng một số cá thể Komodo nhưng nó không phải sống hoang dã và cũng không nhiều bằng ở Indonesia. Thức ăn chính của chúng là những loài vật thối rữa hoặc những động vật nhỏ có vú, có xương sống khác. Trước đây, người ta cho rằng loài rồng này không có độc và cũng vô hại. Tuy nhiên, trong những nghiên cứu gần đây cho thấy chúng không hoàn toàn hiền lành như ta nghĩ. Trong nước bọt của chúng có nọc độc, khi tấn công con mồi, nọc độc trong nước bọt sẽ ngấm vào con mồi đồng thời nọc độc đó cũng làm cho máu của chúng không đông. Vì thế khi con mồi bị Komodo cắn sẽ chảy máu đến khi hết rồi chết, chứ máu không thể đông lại được. Gần đây đã có những ghi nhận về trường hợp Komodo tấn công cả người (nhưng vẫn rất hiếm). Người bị rồng Komodo cắn sẽ bị sưng phù nơi bị cắn và chết sau vài ngày.

 


Cũ hơn Mới hơn


0 bình luận


Bình luận

Lưu ý: Các bình luận phải được duyệt trước khi được hiển thị.